Mắc kẹt vì nợ nần: 3 cách giúp bạn vượt qua

Tại sao bạn lại mắc kẹt vì nợ nần?

Vay nợ nhiều nơi

Tình trạng bế tắc do nợ nần có thể là do người vay nợ ở nhiều nơi và không có khả năng trả nợ. Các khoản nợ có thể từ ngân hàng, đồng nghiệp, bạn bè, các công ty tín dụng.

Nếu chỉ vay một lần thì chuyện đã không có gì đáng nói, phải không? Tuy nhiên, nếu bạn liên tục vay mượn tiền thì thực sự đáng báo động, nhất là khi khoảng cách giữa các lần vay mượn ngắn dần hoặc bạn cần nhiều thời gian hơn để trả lại số tiền đã vay.

Vì sao nhiều người lại gặp bế tắc vì vay nợ?

Khi phát sinh vay quá nhiều, người vay sẽ khó kiểm soát các khoản nợ, có khả năng lấy khoản vay này trả cho khoản vay khác, dẫn đến nợ chồng nợ, trong khi thu nhập mỗi tháng không đủ trả cho các khoản lãi khiến cho tình trạng nợ nần càng rơi vào bế tắc.

Đầu tư, làm ăn thua lỗ dẫn đến vỡ nợ

Nhiều người với mong muốn làm giàu nhanh bằng cách vay vốn khởi nghiệp, tuy nhiên lại không gặp may do tình hình tài chính bất ổn hoặc khó khăn kinh tế, dẫn đến làm ăn, đầu tư thua lỗ. Điều nay dẫn đến việc doanh nghiệp không thể thu được lợi nhuận để trả lại khoản vay ban đầu và tiếp tục vận hành doanh nghiệp, từ đó dẫn đến phá sản với số nợ tăng cao.

Đầu tư, làm ăn thua lỗ dẫn đến vỡ nợ

Nợ nhiều do tín dụng đen

Bên cạnh việc vay vốn từ các kênh chính thông, rất nhiều người vẫn vay tín dụng đen hoặc vay nặng lãi, với lãi suất "cắt cổ", khiến người vay rơi vào cảnh nợ nần chồng chất, không còn đủ khả năng để thanh toán.

Thời gian đầu, người vay chỉ vay số tiền nhỏ, tuy nhiên, do lãi mẹ đẻ lãi con khiến khoản nợ này lại tăng lên nhiều lần, khiến cho nhiều người mãi không thoát ra được vòng xoáy nợ nần.

Bạn phụ thuộc vào thẻ tín dụng

Hầu hết mọi người đều đã quen với khái niệm thẻ tín dụng. Thẻ tín dụng cho phép bạn “quẹt thẻ” thoải mái vào tháng này mà số dư tài khoản chưa bị trừ tiền luôn. Số tiền chi tiêu sẽ được ngân hàng gửi đến bạn vào kỳ sao kê hàng tháng. Việc có tấm thẻ tín dụng, đặc biệt là thẻ hạng mức cao có xu hướng “kích cầu” chi tiêu. Nếu bạn không thanh toán đầy đủ số dư của mình đúng hạn, số tiền chưa thanh toán sẽ bắt đầu cộng dồn lãi suất, dẫn đến các hóa đơn của bạn tăng theo thời gian.

Phụ thuộc vào thẻ tín dụng
Phụ thuộc vào thẻ tín dụng

Bạn dùng khoản vay để trả cho các khoản vay khác

Đây là vấn đề phổ biến đối với những người sử dụng khoản vay ngắn hạn. Các khoản vay này thường có mức lãi suất cao, nếu không có nguồn thu nhập ổn định hàng tháng, người đi vay chắc chắn sẽ gặp vấn đề với việc chi trả.
Do đó, nhiều người đã phải đi vay mới để trả lại khoản vay cũ. Điều này vô tình tạo ra một chu kỳ tốn kém hơn theo cấp số nhân, và cứ tiếp tục cho đến khi bạn không còn khả năng “đuổi theo” các khoản thanh toán của mình.

Bạn thanh toán không đúng hạn

Nếu bạn không thể thanh toán đúng hạn, như hoá đơn, các khoản chi tiêu, đặc biệt là hoá đơn tín dụng, đó là dấu hiệu cho thấy bạn gặp rắc rối tài chính.
Bên cạnh đó, việc thanh toán hoá đơn không đúng hạn cũng ảnh hưởng đến điểm tín dụng cá nhân, dẫn đến việc hồ sơ vay của bạn khó được duyệt hơn với các công ty tài chính hoặc ngân hàng. Ngoài ra, việc trả chậm cũng khiến bạn hình thành thói quen hời hợt với việc quản lý tài chính.

3 cách giúp người vay giải quyết các khoản nợ

1. Lập danh sách và theo dõi các khoản nợ

Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng. Bạn cần nắm rõ các khoản nợ của mình để ưu tiên thanh toán khoản vay. Khoản nợ nhỏ, lãi suất thấp và có thể trả trong khả năng thì ưu tiên trả trước. Không nên gộp chung các khoản vay lại với nhau mà hãy tách chúng để trả dần dần.

Lập danh sách và theo dõi các khoản nợ

Bạn có thể trả nợ theo 2 hướng ưu tiên sau:

- Trả khoản nợ có lãi suất thấp trước: Bạn có thể bỏ ra số tiền ít hơn, giúp thanh toán được triệt để một khoản vay, giảm nhẹ gánh nặng kinh tế.

- Trả khoản nợ có lãi suất cao trước: Cách này thường được nhiều người ưu tiên áp dụng hơn bởi khi bạn có thể thanh toán được khoản vay này, bạn sẽ bớt áp lực trả lãi cho kỳ sau. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ thực hiện khi bạn có điều kiện tài chính tốt.

2. Lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Nếu bạn đang nợ nhiều, bạn nên thắt chặt chi tiêu. Hãy chỉ mua những gì bạn cần, không tiêu xài hoang phí, đồng thời tiết kiệm tối đa thu nhập của mình.

Lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Để có thể sử dụng tiền một cách hợp lý bạn cần phải chú ý đến các khoản thu chi. Bạn có thể lập danh sách các khoản cần chi tiêu và xếp chúng theo thứ tự quan trọng giảm dần. Những khoản ở cuối không cần thiết? Bạn có thể loại bỏ. Điều này sẽ giúp bạn có thêm tiền trả các khoản vay.

3. Tăng thu nhập

Tăng thu, giảm chi là cách mà nhiều người vẫn áp dụng. Bạn có thể tìm việc làm online bên cạnh công việc chính của mình. Nhiều người còn đăng ký chạy giao hàng sau giờ làm việc, miễn là họ có phương tiện di chuyển là xe máy.

Ngoài ra, việc đi làm thêm và tăng thu nhập còn giúp bạn cải thiện tinh thần, giúp tập trung làm việc kiếm tiền, giảm căng thẳng do vay nợ. Hãy nhớ rằng, bạn là người có ảnh hưởng lớn nhất đến bản thân khi gặp khó khăn. Chúc bạn sớm thành công!

Trò chuyện với Jeff & nhận tiền ngay trong vòng vài phút!

Tìm các khoản vay