Vì sao người Việt ít mua bảo hiểm?

Cứ 100 người Việt thì chỉ 8 người có bảo hiểm. Trong khi đó, mỗi người Nhật có trung bình 04 hợp đồng và mỗi người Hàn sở hữu ít nhất 01 hợp đồng bảo hiểm.

"Cảm thấy" chưa thực sự cần mua bảo hiểm vào lúc này

Khi còn trẻ, chúng ta thường ít nghĩ đến sức khỏe. Người trẻ thường ngại hoặc có xu hướng né tránh thay vì đối mặt với thông tin tiêu cực. Đa số người trẻ không gặp nhiều vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng, vì vậy, họ sợ phải thay đổi niềm tin của chính mình.

Tại sao nhiều người Việt chưa tham gia bảo hiểm?
Tại sao nhiều người Việt chưa tham gia bảo hiểm?

Tuy nhiên, trong cuộc sống thường có nhiều yếu tố bất ngờ mà bạn khó có thể lường trước. Và bạn có biết không, đặc tính của bảo hiểm là nên mua khi còn trẻ, mua khi chưa cần và cho rằng nó ít quan trọng nhất.

"Cảm thấy" chưa thực sự cần mua bảo hiểm vào lúc này

Các chuyên gia thường khuyên rằng hãy mua bảo hiểm nhân thọ ngay khi còn trẻ và khỏe, tốt nhất là ở tuổi 20 hoặc 30 để nhận được sự bảo vệ, chăm sóc lâu dài với điều kiện y tế tốt nhất, giảm gánh nặng tài chính nếu không may gặp rủi ro. Ngoài ra, tham gia bảo hiểm sớm giúp bạn dự phòng được một khoản tiền càng lớn để hỗ trợ thực hiện cho nhiều kế hoạch trong tương lai như mua nhà, mua xe, du học, kinh doanh.

Đừng để tới lúc già mới mua bảo hiểm
Hãy mua bảo hiểm khi còn trẻ

Nếu đợi đến lúc già mới mua bảo hiểm, hay có bệnh mới mua thì mức phí tham gia sẽ cao hơn rất nhiều so với khi còn trẻ, đồng thời không có nhiều gói bảo hiểm để lựa chọn, phạm vi và quyền lợi cũng bị hạn chế. Hơn cả thế, có trường hợp người lớn tuổi bị công ty bảo hiểm từ chối vì không đáp ứng được điều kiện sức khỏe khi tham gia.

Sợ tiền mất giá khi mua bảo hiểm

Khi tham gia bảo hiểm nhân thọ, một vài người sẽ có tâm lý sợ lạm phát ảnh hưởng đến giá trị hợp đồng bảo hiểm.

Trước tiên, người tham gia bảo hiểm cần hiểu rõ: lạm phát là tình trạng giá trị đồng tiền bị suy giảm theo thời gian (hay còn gọi là tiền trượt giá), khiến giá cả của hàng hóa tăng lên. Điều này thường xảy ra với các nước có nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam. Nguyên nhân lạm phát có thể xuất phát từ nhiều lý do như Nhà nước thay đổi mức thu thuế, điều chỉnh giá cả, nguồn cung hàng hóa khan hiếm.

Nhiều người sợ tiền mất giá khi mua bảo hiểm
Nhiều người sợ tiền mất giá khi mua bảo hiểm

Ví dụ: Năm 2022, bạn mua một ổ bánh mì có giá 20.000 đồng thì đến năm 2023, ổ bánh mì này có giá lên đến 30.000 đồng.

Khi lạm phát xảy ra, mọi hình thức như kinh doanh, đầu tư, gửi tiết kiệm, mua vàng, mua bảo hiểm đều bị ảnh hưởng. Theo đó, bảo hiểm nhân thọ có mức ảnh hưởng thấp hơn so với các hình thức khác, do phí tham gia bảo hiểm thường được chia ra đóng theo từng năm/tháng/quý chứ không đóng hết 1 lần. Việc tách nhỏ số tiền đóng phí như vậy giúp bảo hiểm nhân thọ không bị ảnh hưởng nhiều từ lạm phát.

Làm thế nào để hạn chế ảnh hưởng của lạm phát khi mua bảo hiểm nhân thọ?

Người tham gia bảo hiểm có thể cân nhắc mua thêm sản phẩm bảo hiểm liên kết chung hoặc liên kết đơn vị. Đây là loại bảo hiểm có thêm yếu tố đầu tư nhằm tăng sinh lợi nhuận và có tính linh hoạt cao, đồng thời có thể tùy ý điều chỉnh phần phí đầu tư phù hợp với tình hình kinh tế tại thời điểm đó.

Có thể cân nhắc mua thêm sản phẩm bảo hiểm liên kết chung hoặc liên kết đơn vị
Có thể cân nhắc mua thêm sản phẩm bảo hiểm liên kết chung hoặc liên kết đơn vị

Bên cạnh đó, người tham gia có thể tìm hiểu và chọn gói sản phẩm bảo hiểm nhân thọ hỗ trợ trượt giá.

Không có đủ tiền mua bảo hiểm

Nhiều người cho rằng, phải có thu nhập cao thì mới mua bảo hiểm. Tuy nhiên, việc mua bảo hiểm không quá đắt như nhiều người vẫn nghĩ. Hiện nay, các gói bảo hiểm được thiết kế đa dạng, từ quyền lợi và mức phí đều phù hợp với tài chính của phần lớn người dân.

Nhiều người cho rằng bảo hiểm cần chi phí cao

Các gói bảo hiểm hiện nay có nhiều mức giá khác nhau, từ 7 triệu đến 50 triệu/năm tùy thuộc vào thu nhập của người mua. Nếu chia phí bảo hiểm theo từng tháng, bạn sẽ nhận thấy, trên thực tế giá trị hợp đồng bảo hiểm không quá cao. Ví dụ với gói 7 triệu/năm, mỗi tháng bạn chỉ phải đóng trung bình 500 - 600 nghìn đồng, phù hợp với mức thu nhập của nhiều người Việt.

Lo sợ bảo hiểm không an toàn

Nhiều người Việt vẫn có tâm lý bảo hiểm giống đa cấp, là lừa đảo. Tuy nhiên, các công ty bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam trước khi đi vào hoạt động đã được Bộ Tài Chính thông qua và được kiểm soát bởi Nhà nước.

Các công ty bảo hiểm tại Việt Nam đã được Bộ Tài Chính thông qua và được kiểm soát bởi Nhà nước.
Các công ty bảo hiểm tại Việt Nam đã được Bộ Tài Chính thông qua và được kiểm soát bởi Nhà nước.

Các công ty bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam đều được chính phủ cấp phép hoạt động và chịu sự giám sát của Bộ tài chính, theo Luật kinh doanh bảo hiểm do Chính phủ ban hành. Người tham gia bảo hiểm cần đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng được giao, có trách nhiệm yêu cầu phía công ty bảo hiểm giải đáp các thắc mắc.

Trong các trường hợp không thể giải quyết ổn thỏa, người tham gia có thể kiện công ty bảo hiểm ra tòa án để được giải quyết.

Nhiều người lo sợ bảo hiểm không an toàn

Ngoài ra, sản phẩm bảo hiểm thường có giá trị cao, vì vậy, các công ty bảo hiểm đã xây dựng đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp, hỗ trợ khách hàng để giải quyết các vấn đề liên quan đến bảo hiểm một cách nhanh chóng và chính xác nhất, giúp khách hàng an tâm trong suốt quá trình tham gia.

Hợp đồng bảo hiểm khó hiểu

Các hợp đồng bảo hiểm hiện nay đều thường dài hoặc sử dụng nhiều từ chuyên môn thuộc lĩnh vực bảo hiểm và tài chính. Điều này có thể khiến một số người tham gia không hiểu và nắm hết thông tin hợp đồng.

Tìm đến chuyên viên tư vấn bảo hiểm
Tìm đến chuyên viên tư vấn bảo hiểm

Tuy nhiên, hợp đồng càng chi tiết thì càng thể hiện sự minh bạch của công ty bảo hiểm và có lợi cho người tham gia. Người mua bảo hiểm có thể dành thời gian tìm hiểu trước các thuật ngữ bảo hiểm trên website của công ty bảo hiểm/tài chính, hoặc tìm đến chuyên viên viên tư vấn bảo hiểm để được giải đáp các điều khoản trong hợp đồng.

Trò chuyện với Jeff & nhận tiền ngay trong vòng vài phút!

Tìm các khoản vay